Góc nhìn chuyên gia: Dùng quạt trần có tốn điện không?

Ngày đăng: 2020-09-25 11:33:32

Quạt trần là một trong những thiết bị điện năng rất phổ biến trong các gia đình, trường học, mặt bằng kinh doanh,… ở nước ta. Chúng được ứng dụng rất cao vào các công trình xây dựng với múc đích tăng độ thoáng mát cho không gian rộng rãi xung quanh và thường được lắp đặt ở những vị trí trung tâm. Tuy nhiên dùng quạt trần có tốn điện không vẫn là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng chưa được giải đáp. Vậy nếu như bạn đang cần tìm hiểu về vấn đề này thì hãy cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành ngay sau đây.

Công suất của các thiết kế quạt trần

Để có thể đưa ra được câu trả lời thực sự chính xác cho vấn đề “Dùng quạt trần có tốn điện không?” mà các bạn đang quan tâm đến lúc này thì trước hết phải hiểu được công suất của dòng sản phẩm này là bao nhiêu. Bởi từ công suất của sản phẩm chúng ta mới tính toán ra được mức độ tiêu thụ điện năng là bao nhiêu. Hầu hết các loại quạt trần truyền thống thường sử dụng động cơ công nghệ AC. Loại quạt trần sử dụng động cơ AC thường có công suất định mức từ 70W đến 95W.

Công suất của các thiết kế quạt trần

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có một số loại quạt trần đã áp dụng công nghệ tiết kiệm điện tiên tiến DC. Những sản phẩm quạt trần sử dụng động cơ DC thường có công suất thấp hơn, dao động trong khoảng từ 36W đến 65W. Điều này có nghĩa rằng để tiêu thụ hết 1 số điện (KWh) thì quạt trần sẽ hoạt động trong từ 12 –20 giờ hoạt động tùy theo loại động cơ. Con số này tương đương với việc bạn thắp 2 bóng huỳnh quang. Ngoài ra thì có một điểm mà các bạn cần phải lưu ý đó là công suất của các thiết kế quạt trần sẽ không giống nhau hoàn toàn mà sẽ có sự chênh lệch nhất định. Điển hình như công suất quạt trần Panasoniccông suất quạt trần Vinawind không bao giờ bằng nhau cả, đặc biệt mỗi một phiên bản sẽ có sự thay đổi về yếu tố này. Đồng thời công suất quạt trần 3 cánh và 2 cánh cũng có sự khác nhau tương tự.

So sánh công suất giữa quạt trần và quạt cây

Tiếp đến chúng ta hãy cùng làm một chút so sánh nho nhỏ giữa hai dòng sản phẩm có cùng chức năng như kiểu dáng khác nhau là quạt trần và quạt cây. Nhiều người vì lo lắng quạt trần tiêu tốn điện năng quá nhiều nên sẽ chuyển sang sử dụng quạt cây. Vì cho rằng chúng nhỏ gọn hơn nên sẽ ít tốn điện hơn, vậy dùng quạt có tốn điện không? quạt trần và quạt cây loại nào sẽ tốn điện hơn?

So sánh công suất giữa quạt trần và quạt cây

Như tìm hiểu ở phía trên thì đa số quạt trần hiện nay sử dụng động cơ AC có công suất định mức từ 70 W đến 95 W. Một số quạt sử dụng động cơ DC tiết kiệm điện có công suất định mức từ 36 W – 65W. Trong khi những loại quạt cây có thể dùng để bàn có công suất định mức từ 55 đến 65W, các quạt cây có công suất cao như công suất quạt cây điện cơ sẽ từ 75 đến 100W.

Ta có thể dễ dàng nhận thấy công suất của quạt trần khá tương đồng với quạt cây, cả 2 có thể tiêu thụ 1 số điện (KWh) trong từ 12 – 20 giờ hoạt động. Con số này tương đương với việc bạn thắp 2 bóng thế nhưng trong khi quạt cây chỉ có thể làm mát cho một khu vực nhỏ thì quạt trần có sải cánh lớn có thể cung cấp gió cho cả một căn phòng rộng rãi.

Vậy dùng quạt trần có tốn điện không?

Quay trở lại với câu hỏi chính “Dùng quạt trần có tốn điện không?” theo như tìm hiểu ở trên, đồng thời nếu như không làm trong lĩnh vực sản xuất quạt hay liên quan đến việc tính toán số điện năng tiêu thụ thì chúng ta sẽ rất khó để đưa ra một câu trả lời đúng. Vì vậy mà đối với vần đề này hãy tham khảo dựa trên ý kiến của các chuyên gia cùng chúng tôi.

Sử dụng quạt trần có tốn điện hay không phụ thuộc nhiều vào động cơ mà sản phẩm đó sử dụng. Những sản phẩm quạt trần sử dụng công nghệ DC sẽ có điện năng tiêu thụ thấp hơn từ 50% đến 60% so với các loại quạt sử dụng động cơ AC. Quạt trần sử dụng công nghệ DC vận hành êm ái, bền bỉ và có tuổi thọ cao hơn so với quạt trần sử dụng công nghệ AC truyền thống.

Tuy nhiên, có một điều mà các bạn cần phải lưu ý đó là chi phí bỏ ra để sở hữu cho mình một mẫu quạt trần sử dụng công nghệ DC là không rẻ chút nào. Nhất là với những thiết kế được tích hợp thêm đèn chiếu sáng, gia tăng tiện nghi. Nhưng ngược lại thì chúng lại sở hữu một độ bền lâu dài đến bất ngờ, thông thường những dòng quạt DC có thể hoạt động bền bỉ trên 10 năm, dòng AC thì thường thấp hơn. Bởi vậy, tuy chi phí ban đầu cao hơn, nhưng lại vẫn là tiết kiệm so với việc phải thay quạt mới và chi trả hóa đơn trong suốt hơn 10 năm.

Ngoài ra, thì việc sử dụng quạt trần có tốn điện không còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác. Ví dụ như các bạn luôn thắc mắc liệu bật quạt số to tốn điện hơn hay như nhau hay bật quạt mạnh có tốn điện không thì câu trả lời là có. Dễ thấy với một chiếc quạt trần tiêu chuẩn tại Việt Nam với 3 mức làm mát, thì bật số 1 (nhỏ nhất) sẽ tốn khoảng 30W, bật số 2 tốn 36W, và bật số 3 tốn 43W. Thêm vào đó thì độ dài của cánh quạt và chất liệu gia công cũng ảnh hưởng đến việc tiêu tốn điện năng một phần.

Gợi ý các mẫu quạt trần gắn đèn tiết kiệm điện năng

Thay vì các kiểu dáng quạt trần truyền thống thì hiện nay các mẫu được tích hợp theo đèn chiếu sáng được ưa chuộng hơn cả. Đặc biệt, đối với những không gian có diện tích hạn chế nếu như muốn lắp đặt cả đèn trần trang trí và quạt trần thì sẽ rất khó mà tạo cảm giác chật chội. Vì vậy với sự kết hợp 2 trong 1 này sẽ mang đến một giải pháp đầy hữu ích. Khi vừa đảm bảo được các công năng sử dụng một cách đầy đủ mà còn tối ưu hóa được diện tích không gian sử dụng.

Tham khảo thêm  : +215 mẫu đèn chùm trang trí nhập khẩu

Thêm vào đó quạt trần có đèn sở hữu kiểu dáng vô cùng đặc biệt, mới lạ và bắt mắt. Vì thế mang đến một điểm nhấn đầy ấn tượng cho toàn bộ không gian nội thất của bất kì ai. Ngoài ra, với việc áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại những mẫu sản phẩm sau đây còn sở hữu ưu điểm tiết kiệm điện năng rất tốt. Vì vậy mà các bạn không nên bỏ lỡ những sự gợi ý sau đây nếu đang có nhu cầu mua sắm đối với dòng sản phẩm này.

Gợi ý các mẫu quạt trần gắn đèn tiết kiệm điện năng

Như vậy, dưới góc nhìn chuyên gia việc dùng quạt trần có tốn điện không sẽ dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Từ kiểu dáng các bạn lựa chọn, công nghệ bộ máy áp dụng cho đến các sử dụng. Thế nhưng trên thực tế khi so sánh với quạt cây với công suất gần như nhau, nhưng đổi lại công năng sử dụng của quạt trần vẫn được đánh giá cao hơn rất nhiều. Như vậy chắc chắn không có một lí do nào để chúng ta đánh giá điểm kém cho dòng sản phẩm này.

 

Tham khảo thêm : Bộ sưu tập các mẫu quạt trần đẹp có đèn cực HOT 2020